Du lịch 2/9 năm nay: đi nhanh về an toàn, staycation là xu hướng mới
Dù chỉ là kỳ nghỉ ngắn, du lịch 2/9 năm nay được dự báo sôi động ở nhóm khách cá nhân – gia đình với các sản phẩm tour ngắn ngày và ưu tiên đường bộ.
Tuy nhiên, nhiều công ty du lịch cho rằng khó kỳ vọng vào một sự phục hồi bùng nổ của thị trường nội địa như từng có trong tháng 7.
Một số công ty du lịch, lữ hành cho biết đã nhận được điện thoại hỏi thăm của khách về việc đặt tour từ giữa tháng 8, ngay khi tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu được kiểm soát khả quan.


Du lịch tại chỗ và tour ngắn ngày lên ngôi
Theo các công ty du lịch, lữ hành, thị trường du lịch 2/9 vẫn “chạy” được ngay các tour tuyến nhờ chính sách khoanh vùng tập trung để dập dịch của Chính phủ. Điều này đã tạo nên “vùng an toàn” trong tâm lý du khách, thuận lợi để kích hoạt các sản phẩm tour dành cho du khách có nhu cầu du lịch nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn.
Nhiều gia đình tranh thủ cho con nhỏ “vét hè” cũng như tổ chức các chuyến đi ngắn ngày, đẩy công suất khách sạn, nhà nghỉ ở Phan Thiết, Vũng Tàu hay một số tỉnh miền Tây tăng cao. Khách có xu hướng tự đặt phòng, lái xe riêng đi theo nhóm bạn, nhóm gia đình nhỏ đến những khu vực có biển hoặc lên rừng, trải nghiệm gần thiên nhiên.
Đại diện Công ty Vietravel cho biết trong du lịch 2/9 năm nay, doanh nghiệp gần như dừng nhận các tour khách đoàn, chỉ tập trung nhóm khách gia đình với các dịch vụ cơ bản như hỗ trợ đặt phòng, mua vé, cho thuê xe… tại các điểm đến như Phú Quốc, Vũng Tàu…
Tuy nhiên, sản phẩm chủ lực của Vietravel là các gói staycation (du lịch tại chỗ) dành cho người TP.HCM, đem đến cơ hội nghỉ dưỡng trong các khách sạn cao cấp với mức giá từ 1,35 triệu đến 3,4 triệu đồng/đêm dành cho hai người, tận hưởng dịch vụ cao cấp ở khách sạn siêu xịn.


Công ty du lịch TST tung ra các sản phẩm tour ngắn ngày, ưu tiên đường bộ để đón đầu thị trường với 7 đường tour ngắn ngày, từ 1 – 2 ngày bằng đường bộ, với giá từ 700.000 đến khoảng 1,8 triệu đồng/tour/người.
Các công ty du lịch, lữ hành tập trung khá mạnh chùm tour nội ở TP.HCM như Lữ hành Fiditour có chùm tour ‘Biệt động Sài Gòn’ 1 hoặc 2 ngày, tour về rừng Sác, Củ Chi…
Khởi động lại kinh doanh du lịch
Các hoạt động thúc đẩy thị trường thời điểm này không diễn ra rầm rộ mà tập trung vào những sản phẩm mang tính riêng tư cao, xuất phát từ tâm lý khách không muốn đi du lịch cùng những người mình không rõ lịch sử đi lại.
Sau hai đợt dịch, khách du lịch Việt Nam đã có quan điểm rõ ràng hơn trong việc ưu tiên lựa chọn các điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, bảo đảm vệ sinh phòng dịch. Tuy vậy, kỳ vọng giá dịch vụ du lịch giảm sẽ khó do người dùng không còn nhiều lựa chọn. Số doanh nghiệp có khả năng duy trì các dịch vụ du lịch còn lại rất ít, hầu hết đã đóng cửa nên cơ hội lựa chọn cho khách cũng ít hơn trước.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, hơn 90% công ty du lịch, lữ hành trên địa bàn chọn phương án tạm ngưng hoạt động. Những doanh nghiệp đang mở cửa cũng chịu chi phí vận hành khá cao để tuân thủ các quy định giãn cách, các biện pháp an toàn cho du khách, lương nhân viên…
Việc tổ chức tour du lịch 2/9 năm nay với các đơn vị là để duy trì hoạt động, có nguồn thu, tạo việc làm cho nhân viên chứ không kỳ vọng bùng nổ về doanh thu.
Một số công ty du lịch cũng thừa nhận dịp lễ 2/9 được xem là cơ hội để kết nối lại các hoạt động kinh doanh, vực dậy tinh thần làm việc của nhân viên cũng như nhắc nhớ khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp.
Đây cũng là sự chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi khi dịch dần được kiểm soát, khách sẽ nhớ đến dịch vụ và tìm đến bởi nhu cầu xê dịch của người dân luôn có.
Sau dịp lễ 2/9, các doanh nghiệp cho biết trong tháng 9 sẽ tiếp tục tung ra thị trường những đường tour ngắn ngày để đáp ứng nhu cầu của du khách, cũng như triển khai những đường tour mùa thu với điểm đến chọn lọc, thỏa tiêu chí an toàn.
Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng nếu dịch kiểm soát tốt ngay trong tháng 9, doanh nghiệp có thể bắt tay khôi phục một phần hoạt động kinh doanh trong mùa thu, với kế hoạch kích cầu để thu hút du khách, xác định những chuyến du lịch của du khách Việt Nam trong những tháng cuối năm 2020, trong đó có dịp Tết Nguyên đán, chỉ sẽ dừng ở quy mô nhỏ.